Cổ phiếu là gì? Top 5 những điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Một trong những kênh đầu tư, tài sản đặc biệt được giới chuyên gia đánh giá là có tiềm năng rất lớn đó là cổ phiếu. Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu thành công không phải là vấn đề đơn giản. Trước khi đầu tư cổ phiếu chúng ta cần nắm rõ một số khái niệm, cổ phiếu là gì? những lưu ý trước khi đầu tư cổ phiếu? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề này. Hãy cùng theo dõi nhé.


Cổ phiếu là gì? Những lưu ý cần biết khi đầu tư cổ phiếu

1. Tìm hiểu khái niệm cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu được hiểu là dữ liệu điện tử, bút toán ghi sổ hoặc chứng chỉ do công ty phát hành xác nhận về quyền sở hững cổ phần của một công ty nhất định. Theo quy định, chỉ có công ty cổ phần mới có quyền phát hành cổ phiếu. Chứng khoán cổ phiếu được biết đến là một trong những đối tượng giao dịch trên sàn chứng khoán.

Hiện nay, có 2 loại cổ phiếu cơ bản đó là cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi:

  • Cổ phiếu phổ thông hay còn gọi là cổ phiếu thường, các cổ đông sẽ sử dụng cổ phiếu này để các định quyền sở hữu. Những ai giữ cổ phiếu này sẽ kiểm soát và quản lý công ty hoặc có quyền tham gia dự các cuộc họp của hội đồng quản trị. Đồng thời, các vấn đề lớn của công ty do những người nắm giữ cổ phiếu này bỏ phiếu quyết định.
  • Cổ phiếu ưu đãi là loại cổ phiếu mà người nắm giữ sẽ có quyền biểu quyết, hoàn lại phần góp vốn và nhận các ưu đãi về cổ tức.

2. Top 5 những điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Trước khi đầu tư cổ phiếu, muốn thành công bạn cần tìm hiểu những lưu ý dưới đây:

2.1. Mệnh giá của cổ phiếu

Theo quy định của pháp luật thì mỗi loại cổ phiếu khi chào bán ra thị trường có mệnh giá, chứng chỉ là 10.000 VNĐ. Đối với trái phiếu khi chào bán ra thị trường sẽ có mệnh giá là 100.000 VNĐ. Tuy nhiên, khi tham gia giao dịch cổ phiếu, các nhà đầu tư phải tham khảo quy định về mức giá tối thiểu của các sàn giao dịch. Từ đó, biết được mức giá cần thiết mà mình cần phải bỏ ra khi mua cổ phiếu.

2.2. Địa chỉ mua cổ phiếu uy tín

Thông qua sàn giao dịch chứng khoán sẽ thực hiện các quá trình trao đổi và mua bán cổ phiếu. Tuy nhiên, muốn tham gia mua cổ phiếu tại sàn, nhà đầu tư cần có tài khoản của công ty chứng khoán. Nếu chưa có tài khoản, bắt buộc nhà đầu tư phải mở tài khoản tại các công ty chứng khoán hợp pháp. 

Theo quy định của pháp luật, mỗi nhà đầu tư chỉ được mở 1 tài khoản tại một công ty chứng khoán hợp pháp. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản từ nhiều công ty chứng khoán hợp pháp khác nhau. Và chi phí mở tài khoản là hoàn toàn miễn phí. Đồng thời, nhà đầu tư cũng sẽ không tuân theo một quy định nào về giới hạn mức tiền phải nộp vào tài khoản chứng khoán.

Quy định đối với người tham gia giao dịch hay nhà đầu tư là phải đủ 18 tuổi và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Đối với các nhà đầu tư mới, các công ty chứng khoán nơi mà các nhà đầu tư mở tài khoản sẻ cử nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn cách thức giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán. 


Mở tài khoản đầu tư cổ phiếu tại công ty chứng khoán hợp pháp

2.3. Khi giao dịch cổ phiếu phải đóng thuế phí bao nhiêu tiền

Khi mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư phải chịu các loại phí, thuế theo quy định của pháp luật như sau:

  • Đối với cổ phiếu chuyển nhượng theo mức 0.1% trên giá bán cổ phiếu từng lần thì bắt buộc phải nộp thuế suất. Công ty quản lý quỹ, ngân hàng thương mại nơi nhà đầu tư lưu ký cổ phiếu, công ty chứng khoán có nhiệm vụ khấu trừ thuế này.
  • Phí mua bán chứng khoán: Mỗi sàn giao dịch chứng khoán quy định về mức phí mua bán khác nhau, tuy nhiên mức phí này không được vượt quá 5% giá trị của một lần giao dịch chứng khoán.

2.4. Nên đầu tư trái phiếu hay cổ phiếu

Do ảnh hưởng của quy định cung cầu mà dù mua bán trái phiếu hay cổ phiếu đều có những rủi ro nhất định. Đối với đầu tư ngắn hạn thì nên sử dụng cổ phiếu, ngược lại nếu quyết định đầu tư dài hạn thì nên nắm giữ trái phiếu.

Trên thực tế thì nguồn lợi nhuận mà cổ phiếu thu về vô cùng lớn, tuy nhiên mức độ rủi ro cũng cao hơn. Trái phiếu thì lại khác, vì lợi nhuận thấp, lãi suất cố định nên mức độ rủi ro của trái phiếu cũng thấp. 

Để quyết định đầu tư trái phiếu hay cổ phiếu, nhà đầu tư cần các định thời gian thu hồi vốn, khả năng tài chính của mình. Đồng thời hãy xác định rõ mức độ có thể chấp nhận được khi rủi ro xảy ra.

2.5.  Gian lận trong giao dịch cổ phiếu  sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định đối với các hành vi mua bán cổ phiếu sau sẽ bị xử phạt nghiêm trọng:

  • Gián tiếp hoặc trực tiếp tham gia vào các hành vi như bỏ sót thông tin, che giấu thông tin, công bố thông tin sai lệch, tạo dựng thông tin sai sự thật, làm giả tài liệu, lừa đảo, gian lận. Mà các hành vi này làm ảnh hưởng lớn đến quá trình cung cấp dịch vụ cổ phiếu, đầu tư, kinh doanh, giao dịch chứng khoán.
  • Cung cấp, tiết lộ hoặc sử dụng các thông tin nội bộ để tiến hành giao dịch cổ phiếu cho người khác hoặc cho chính bản thân mình.

Mức phạt là 10 lần các khoản thu trái phép từ những hành vi trên hoặc 3 tỷ đồng đối với trường hợp không có khoản thu nào trái pháp luật.


Gian lận trong quá trình giao dịch cổ phiếu sẽ bị xử phạt nghiêm

3. Lời kết

Trên đây là top 5 những điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu mà bất kỳ ai quyết định giao dịch cổ phiếu cũng cần phải nắm. Tuy nhiên, muốn đầu tư cổ phiếu thành công, nhà đầu tư cần có những kiến thức nền thật vững chắc. Hiện nay tại https://gomastertrader.com/ có rất nhiều khoá học chứng khoán. Các khóa học sẽ phân tích kỹ thuật từ căn bản đến nâng cao trong đầu tư chứng khoán. Hãy truy cập vào trang web và tham gia ngay khóa học chứng khoán Việt Nam để nhận được các ưu đãi hấp dẫn dành cho người mới bạn nhé.

=>Bài viết liên quan: